replica
Thứ hai, Tháng 3 25, 2019
   
TEXT_SIZE

22 CEO

ETLC 2016 - Trần Bạch Lăng (O31 Nhóm 2)

Với chức vụ là Quyền Tổng Giám đốc (gần 5 năm qua) của Doanh nghiệp có quy mô hơn 200 nhân sự, mặc dù công việc hiện của tôi rất bận rộn và áp lực, nhưng với bản thân tôi luôn không ngừng học tập và luôn tăm đắc câu “Học, học nữa, học mãi”. Hiện tại bản thân tôi đã có 3 bằng đại học, 1 bằng kỹ sư và có hơn 70 chứng chỉ chuyên môn khác.

 

Tôi là Trần Bạch Lăng, rất vinh dự trở thành sinh viên của chương trình cử nhân trực tuyến HOU – Topica vào cuối năm 2014. Căn cứ theo một số tiêu chí để thành nhóm trưởng tôi tự nhận thấy khả năng mình có thể đáp ứng được, và nhận được sự tin tưởng, bầu chọn từcác thành viên còn lại trong nhóm. Sau 05 tháng học tập và hoạt động nhóm, tôi được các thành viên trong lớp tin tưởng bầu làm lớp trưởng lớp O31, Ngành Quản trị kinh doanh do Cô Đào Thị Thành làm chủ nhiệm và Cô Hồ Thị Bích Liên quản lý trực tiếp (QLHT).

 

Và tôi xin chia sẽ vai trò của người trưởng nhóm như sau :

 

Trưởng nhóm thành công là chủ đề mà tôi muốn chia sẻ trong ngày hôm nay. Thành công mà tôi muốn nói ở đây không phải là thành công về tiền bạc, địa vị như xã hội hay nói. Thành công này là thành công trong công việc nhóm hay cụ thể hơn là trong vai trò, trong cương vị của người trưởng nhóm. Vậy người trưởng nhóm đóng vai trò gì trong toàn thể hoạt động của nhóm.


Vai trò của nhóm trưởng trong làm việc nhóm:

Bên cạnh vai trò là một thành viên - một “mắt xích” không thể thiếu trong “dây chuyền” làm việc nhóm như bao người khác, thì người nhóm trưởng còn có một vai trò khác nữa là làm “đầu tàu” của nhóm. Vì có vai trò đặc biệt như vậy nên người trưởng nhóm có ảnh hưởng rất lớn đến thành quả làm việc của nhóm. Vậy thì người trưởng nhóm phải làm thế nào để hoàn thành tốt vai trò của mình?


Một số tố chất để cần có của một trưởng nhóm thành công:

Một trưởng nhóm thành công thì cũng như là một nhà lãnh đạo thành công. Sẽ có rất nhiều yếu tố, yêu cầu cần đề cập đến trong nghệ thuật lãnh đạo. Nhưng trong giới hạn thời gian tôi chỉ nêu lên những yếu tố cơ bản và cần thiết nhất:

1. Chu toàn các nhiệm vụ của một thành viên:

“Ai trung thành trong việc lớn thì phải trung thành trong việc nhỏ” nên yêu cầu đầu tiên, cơ bản nhất đối với người trưởng nhóm là hoàn thành tốt nhiệm vụ của một thành viên bình thưởng như bao người khác. Và những điều cụ thể trong yêu cầu này xin quý vị tìm hiểu trong tham luận tiếp theo.


2. Khả năng nối kết:

Một người trưởng nhóm thành công thì chắc hẳn không thể không có khả năng nối kết các thành viên trong nhóm. Đây là một yêu cầu quan trọng hàng đầu của người trưởng nhóm vì các thành viên trong nhóm không nhiều thì ít có tính cách và năng lực khác, sở trường khác nhau. Nên trong quá trình làm việc chắc chắn sẽ nảy sinh những mâu thuẫn trong quan điểm và cách thức làm việc. Chính vì thế mà người nhóm trưởng phải có khả năng nối kết những tính cách, năng lực khác nhau ấy để cho ra những thành quả làm việc tốt nhất.

Người ta thường nói “vô tri bất mộ” nên người trưởng nhóm cũng thế. Anh không thể nối kết các thành viên khác khi anh không có chút hiểu biết gì về họ. Nên yêu cầu đầu tiên để thực hiện được khả năng này là người nhóm trưởng phải có vốn hiểu biết nhất định về tính cách và khả năng của các thành viên trong nhóm. Và để hiểu được các thành viên khác thì điều quan trọng nhất là nhóm trưởng phải biết lắng nghe và quan sát. Còn nếu để nói cụ thể hơn về nghệ thuật nhận diện người khác thì đành hẹn các bạn trong một chuyên đề khác vậy.


3. Khả năng hoạch định kế hoạch:

Bên cạnh khả năng liên kết các thành viên trong nhóm thì người trưởng nhóm còn phải có khả năng hoạch định kế hoạch. Hoạch định kế hoạch là khả năng có một cái nhìn bao quát để qua đó đưa ra được các kế hoạch một cách khoa học và phù hợp nhất trong việc hoàn thành nhiệm vụ của nhóm được giao. Hay nói cụ thể hơn đây là khả năng giúp cho người trưởng nhóm biết để hoàn thành một công việc cụ thể nào đó phải mất bao nhiêu ngày và mỗi ngày nhóm sẽ làm những gì với những phương tiện và cách thức nào để đạt được thành quả đó.

Khả năng này rất quan trọng vì nếu thiếu nó, cả nhóm sẽ như con thuyền đi trên biển mà không có la bàn. Nghĩa là trong quá trình làm việc nhóm sẽ không biết mình đang làm cái gì, và cần phái làm cái gì, cũng như làm bằng cách nào? Và dĩ nhiên nhóm ấy sẽ rơi vào một tính trạng mà ta gọi là một “mớ bòng bong”. Nên để đạt được hiệu quả công việc lớn nhất ở nhóm này là điều không tưởng vì muốn thoát ra khỏi “mớ bòng bong” ấy đã là một vấn đề lớn rồi huống gì là đạt được kết quả cao.

Mọi khả năng của con người muốn đạt đến độ tinh tế thì phải qua rèn luyện. Nên không có một người trưởng nhóm nào đùng một cái là có thể vỗ ngực tự hào tôi có khả năng hoạch định kế hoạch. Vì thế mà chúng ta cần phải rèn luyện để có được khả năng này. Vậy phải rèn luyện như thế nào? Vâng nếu như bạn cảm thấy bạn là một người có một chút khả năng nào đó để trở thành một người lãnh đạo thì bạn phải tập luyện những thói quen này ngay từ bây giờ. Và thói quen đó là trong tất cả các công việc dù là nhỏ nhất bạn cũng phải trả lời được các câu hỏi sau: Tôi làm việc này để làm gì? Tôi hoàn tất nó trong thời gian bao lâu và bằng những cách thức nào? Và cả con đường để đạt được mục đích ấy tôi cần phải đi nhưng chặng đường nào? Và trong mỗi chặng đường ấy tôi phải có những bước đi như thế nào? Và những câu hỏi này càng được chia nhỏ, càng cụ thể thì bạn càng dễ đi đến đỉnh vinh quan hơn. Và trong làm việc nhóm cũng thế bạn cũng phải xác định những điều trên để đem lại hiệu quả làm việc tốt nhất cho nhóm.

Nhưng điểm quan trọng nhất không phải dừng lại ở chỗ hoạch định những ý nghĩ trên mà điều quan trọng nhát để rèn luyện khả năng này là bạn có biến những ý nghĩ kia thành những hành động hay không? Vì thế mà chúng ta sẽ đi tìm hiểu yếu tố cần thiết tiếp theo cho một người trưởng nhóm thành công.


4. Khả năng điều phối công việc:

Nói đến các yếu tố của một người trưởng nhóm thành công ta không thể không nói đến khả năng điều phối công việc. Điều phối công việc là khả năng phối hợp một cách điều hòa nhất lượng công việc mà nhóm cần giải quyết. Cũng như các yếu tố trên, yếu tố này cũng có tầm quan trọng rất lớn. Nếu như khả năng trên vừa nói đến việc người trưởng nhóm xác định một chiến lược, một kế hoạch làm việc cho nhóm thì yếu tố này sẽ giúp người trưởng nhóm đưa nhóm mình đi thực hiện những kế hoạch ấy. Khả năng này được biểu hiện trong hoạt động nhóm qua những việc như: người trưởng nhóm biết điều tiết khối lượng công việc của nhóm một cách hợp lý nhất cụ thể như lúc này cần phải làm việc nhiều, lúc kia lại cần giảm lại, có lúc lại để cho các thành viên nghỉ ngơi. Ngoài ra khả năng này còn được biểu hiện rõ trong việc phân chia công việc một cách khoa học cho các thành viên trong nhóm. Ví dụ như anh A thì làm việc này, chị B thì làm việc kia, anh C và chị D thì cùng làm một việc nào đó chẳng hạn.

Và những yêu cầu cơ bản để người trưởng nhóm có được hả này này là phải hiểu biết tính cách và năng lực của từng thành viên để giao việc cho phù hợp. Ngoài ra người trưởng nhóm còn cần phải để ý đến lịch làm việc và sinh hoạt của các thành viên để có thể điều phối và điều tiết lượng công việc cho hợp lý và đạt được mục đích ban đầu đề ra. Vì những điều trên cho nên ta thấy tính mềm dẻo trong xử lý công việc rất cần cho người trưởng nhóm trong trường hợp này.

 

5. Có một cái nhìn tổng quan:

Tổng quan là một sự quan sát tổng thể toàn bộ công việc của nhóm. Như đã nói ở trên, người trưởng nhóm cần phải biết phân chia hay điều phối lượng công việc một cách hợp lý cho các thành viên. Tuy nhiên không phải phân chia rồi là xong, mệnh ai nấy làm còn tôi không quan tâm. Người trưởng nhóm phải biết quan sát và dõi theo các công việc của tất cả các thành viên khác, để có thể có những hỗ trợ và điều tiết kịp thời. Nói vậy không phải là người trưởng nhóm luôn “nhúng tay” vào công việc của các thành viên. Điều này sẽ khiến cho các thành viên cảm thấy bị theo dõi, lệ thuộc và tệ hơn nữa là bị áp đặt. Nên để có được một cái nhìn tổng quan đúng nghĩa thì người trưởng nhóm phải hết lòng tin tưởng vào năng lực giải quyết vấn đề của các thành viên và chỉ hổ trợ khi thật sự cần thiết.


6. Khả năng gợi mở:

Ngoài các khả năng trên thì khả năng gợi mở cũng là một yếu tố không thể thiếu để trở thành một người trưởng nhóm thành công. Trong quá trình làm việc nhóm chắc chắn sẽ gặp những lúc khựng lại vì không có ý tưởng hay ý cách thức để giải quyết các vấn đề. Và nhiệm vụ của người trưởng nhóm lúc này là đưa ra những gợi ý, mở ra những ý tưởng để cả nhóm có thể cùng suy nghĩ và tìm ra được giải pháp tối ưu cho công việc. Và khả năng này chúng ta thấy rất cần trong các nhóm về học thuật.

 

7. Lòng dũng cảm:

Các bạn có biết tại sao tôi lại chọn lòng dũng cảm để nói đến trong rất nhiều yếu tố của một người trưởng nhóm thành công không ạ? Vâng bởi vì một lẽ giản đơn là người ta thường nói “đứng mũi chịu xào”. Và cũng thế, người trưởng nhóm luôn là người phải “đứng mũi” nên nhất thiết phải có lòng can đảm để “chịu xào”. “Chịu xào” ở đây không phải là đưa mình ra để làn roi mũi đạn ngoài chiến trường cho các thành viên. Mà “chịu xào” mà tôi muốn nói ở đây là chịu những khó khăn, thử thách trong quá trình làm việc nhóm. Khó khăn ở đây có thể là sự phức tạp và nặng nề của lượng công việc mà nhóm phải hoàn thành, khó khăn cũng có thể là những chống đối từ bên trong lẫn bên ngoài nhóm… Nên trước những khó khăn ấy, người trưởng nhóm cần phải có một lòng can đảm đủ để có thể đương đầu và vượt qua. Ngoài ra nói đến lòng can đảm của người trưởng nhóm ta cũng không thể không nói đến sự can đảm để dám phê bình và nhận phê bình. Nghĩa là dám lắng nghe và nhận khiết điểm một cách thực sự từ những góp ý của các thành viên. Và cũng như dám lên tiếng để góp ý cho các thành viên khác trong quá trình làm việc để đưa nhóm đạt được kết quả tốt nhất. Điều này theo tôi thấy thì còn rất yếu ở những bạn trẻ Việt Nam vì cái tôi của chúng ta thường lớn và cũng rất ngại ngùng khi góp ý cho người khác vì sợ mất lòng người.

Tuy nhiên nói như vậy không phải là ta cứ “dũng cảm” mà chỉ trích và bới móc nhau. Nhưng trong tinh thần tôn trọng và thiện chí muốn đưa nhóm, bản thân và các bạn đi lên mà góp ý cho nhau.


8. Sự kiên trì:

Sự kiên trì là yếu tố cuối cùng mà tôi muốn chia sẽ với các bạn trong ngày hôm nay. Vì theo tối trong bất cứ một nhóm nào học tập hay làm việc thì trong quá trình làm việc sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thử thách đặc biệt là trong thời gian đầu. Ví dụ như trong nhóm học tập thì chúng ta dễ gặp các vấn đề như áp lực học hành quá lớn, khối lượng kiến thức cần tính lũy cho tất cả các môn rất là đồ sộ, sự eo hẹp về thời gian, sức khỏe… của các bạn sinh viên. Còn nếu xét trong các nhóm làm việc thì ta cũng dễ thấy rằng các khó khăn xuất hiện rất nhiều trong giai đoạn mới thành lập nhóm như: sự chống đối của những người khác, sự thiếu hụt về tài chính, nhân sự, sự bất động về cách thức làm việc, tính cách… Và tất cả những yếu tố trên sẽ tạo ra những tảng băng trôi rất lớn ngăn chặn sự tiến lên của con thuyền nhóm.

Chính vì thế mà không ít thành viên sẽ nản chí, mệt mỏi sau một thời gian làm việc. Và đương nhiên người trưởng nhóm không tránh khỏi những tâm trạng này, có khi là nhiều hơn vì vai trò của người trưởng nhóm là lớn nhất trong nhóm.

Và nếu như người nhóm trưởng buôn xuôi lúc này thì cả nhóm sẽ tan rã vì “rắn đã mất đầu”. Nên điều cần thiết trong những lúc như thế là người trưởng nhóm phải bình tĩnh, kiên nhẫn để tìm ra giải pháp và khích lệ động viên cho các thành viên khác hòa nhập trở lại để tiếp tục đưa nhóm đi lên.

Vì vậy cho nên sự kiên trì, bền bỉ là một yếu tố rất cần thiết để hình thành nên những người nhóm trưởng tài ba và một nhóm làm việc thành công Tóm lại, để trở thành một người trưởng nhóm thành công đúng nghĩa thì phải hội tụ rất nhiều yếu tố và phải trải qua một quá trình luyện tập rất gay go và truân chuyên.


Và tôi luôn vận dụng những điều tôi chia sẻ trên vào việc quản lý nhóm và quản lý lớp:

Nhóm 5 chủ yếu họp offline trước khi nộp bài tập nhóm hoặc bài tập kĩ năng nhằm tổng kết, trao đổi, đánh giá từng cá nhân trong việc tham gia làm bài tập cũng như tinh thần hoạt động chung của nhóm.

Nhóm họp định kỳ ngay sau khi kết thúc kỳ thi offline để tổng kết tình hình hoạt động, đánh giá tinh thần học tập của từng cá nhân, tổng kết hoạt động của nhóm, đưa ra kế hoạch học tập và hoạt động của nhóm cho đợt học mới.

Sau mỗi lần họp, nhóm điều liên hoan ăn uống, sau đó hát karaoke. Ngoài việc họp offline nhóm còn họp online thông qua Zalo thường xuyên.

Ngoài việc họp nhóm thì Lăng cũng tổ chức họp lớp, họp liên nhóm trưởng để chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhóm cũng như kinh nghiệm học tập.

Nỗi trăn trở lớn nhất của nhóm trưởng là mỗi khi có bài tập nhóm thì tôi phải phân tích đề bài để phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Để làm được điều đó, bản thân Lăng luôn học hỏi từ quý thầy cô Giảng viên Doanh nhân và từ các anh, chị khóa trước.

Tôi cũng không ít khó khăn. Ban đầu, một số thành viên trong nhóm bất đồng quan điểm, sau khi nhóm hoạt động được khoảng 01 tháng, Lăng lấy ý kiến của từng cá nhân và xây dựng quy chế hoạt động của nhóm thì các thành viên đã hoạt động tích cực hơn và ít phát sinh mâu thuẫn. Cũng nhờ áp dụng những điều mà tôi đã chia sẻ phía trên mà nhóm đang hoạt động rất tốt.

 

 

 

Anh Huỳnh Văn Minh (thành viên nhóm 5) có ý kiến như sau: Nhóm trưởng luôn hoàn thành nhiệm vụ về bài tập nhóm đúng hạn và đạt điểm khá cao và khi có bài tập nhóm thì nhóm trưởng luôn là người phân công chính xác nhiệm vụ bài tập cho từng thành viên, luôn đôn đốc các thành viên trong nhóm làm bài tập về nhà, cũng như luyện tập trắc nghiệm để nâng cao kiến thức. Nhóm trưởng còn vận động các thành viên trong nhóm góp 01 khoản tiền cho 01 thành viên trong nhóm khó khăn về học phí, và kết quả thành viên này được tiếp tục học. Và điều quan trọng là các thành viên trong nhóm rất đoàn kết. Tôi cũng như các thành viên còn lại rất hài lòng về cách làm việc của nhóm trưởng nhóm 5, lớp O31.


Tôi cũng đã tham gia vận động quyên góp làm từ thiện cho chương trình “Chia sẽ yêu thương” và một số hoạt động do Topica tổ chức như :

-         Về thăm trường Đại học Trà Vinh nhân dịp kỉ niệm 15 năm ngày thành lập trường

 

 

-         Giao lưu khai giảng các khóa học mới với “Tân sinh viên” do Topica hợp tác với một số trường Đại học có uy tín như: Đại học Trà Vinh, Viện Đại học mở Hà Nội, Đại học Thái Nguyên, để chia sẻ kinh nghiệm học tập hiệu quả cho Tân sinh viên.

-         Tham gia giao lưu với “Câu lạc bộ Cựu sinh viên Topica”

-         Tham gia hoạt động vinh danh sinh viên cống hiến và thành đạt 2016

Và bản thân tôi cũng tham gia rất nhiều khóa học ngắn hạn do Topica tổ chức như :

-         Hội lành nghề pháp chế

-         Hội lành nghề kế toán – thuế

-         Workshop chứng khoán

-         Workshop Quản lý thời gian

-         ….

Nhằm để nâng cao kiến thức và phát động phong trào cho “Câu lạc bộ sinh viên Topica Miền Nam”

 

Làm nhóm trưởng hoàn toàn không giống như làm lãnh đạo của một đơn vị doanh nghiệp hay tổ chức nhà nước. Vì đây chủ yếu là tinh thần tự nguyện, tự giác học tập và hoạt động của mỗi cá nhân: họ thích thì họ học, họ thích hoạt động thì tham gia còn không thích thì họ bỏ thôi mặc dù đã có quy chế hoạt động nhóm (vì quy chế chỉ có hiệu lực với những thành viên còn tham gia học tập). Nhưng bằng biện pháp vận động và thuyết phục hết sức khéo léo của tôi thì các thành viên đồng tình tích cực tham gia học tập cũng như hoạt động nhóm. Niềm vui lớn nhất của tôi là khi nhìn kết quả học tập của các thành viên trong nhóm tốt và mọi thành viên hòa đồng với nhau.”


Ngoài chức vụ nhóm trưởng, tôi còn là Chủ nhiệm “Câu lạc bộ sinh viên Topica Miền Nam” với những thành tích đạt được như sau: Với 06 học kỳ vừa qua, tôi đã đạt được 04 lần nhóm trưởng xuất sắc, đạt danh hiệu Top 20 thủ lĩnh sinh viên năm 2015.

 

Một số hình ảnh hoạt động của Lăng và của nhóm :

 

Đối tác
Trụ sở chính: Tầng 3, Số 75 Phương Mai, P. Phương Mai, Q. Đống Đa, Hà Nội

Văn phòng tuyển sinh: Tầng 3, Tòa nhà GP Invest, Số 170 Đê La Thành, P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: (04) 3868.3713
Web: www.topica.edu.vn
Email: info@topica.edu.vn

swiss replica watches replica watches 20160915ڶҳ cheap replica watches replica watches